CÔNG TÁC TÀI NĂNG TRẺ VÀ KHCN

Khoa học và Công nghệ phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Khoa học và Công nghệ phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

 

 Hiện nay theo Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ban hành cũng như trong nội dung kiểm tra các đơn vị khối không giường bệnh có riêng mục đánh giá về công tác NCKH và một trong trong những nhiệm vụ chuyên môn trọng  tâm, xuyên suốt của toàn ngành. Nghiên cứu khoa học (NCKH) là một trong 07 chức năng, nhiệm vụ của Bệnh viện. Với 9 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa công lập cấp tuyến thành phố, 7 bệnh viện ngoài cập lập, 7 trung tâm y tế quận, huyện thực hiện đa chức năng, 7 đơn vị khối không giường bệnh đã thực hiện rất nhiều các NCKH và cải tiến kỹ thuật ở các cấp, từ cấp thành phố đến cấp xã phường. Các nhiệm vụ NCKH ngày càng đa dạng ở các lĩnh vực về điều trị; điều dưỡng, chăm sóc người bệnh; dược; y tế công cộng; phòng bệnh; quản lý y tế. Các nhiệm vụ NCKH ngày càng bám sát nhu cầu thực tế về chăm sóc sức khỏe, mang lại lợi ích thiết thực cho người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Trong năm 2018, toàn ngành y tế đã thực hiện hơn 200 nhiệm vụ KH &CN các cấp. Các kết quả NCKH vào thực tiễn khám chữa bệnh cả trong lĩnh vực lâm sàng và cận lâm sàng tại các bệnh viện, giúp người bệnh không phải đi xa, giảm chí phí khám chữa bệnh cho người bệnh. Cũng nhờ ứng dụng chuyển giao công nghệ mà một số số kỹ thuật cao như Ghép thận; mổ tim hở; can thiệp tim mạch; phẫu thuật nội soi; phẫu thuật vi phẫu; phẫu thuật điều trị ung thư; phẫu thuật tạo hình; phẫu thuật chấn thương; phẫu thuật thần kinh; các kỹ thuật trong hồi sức, các thiết bị kỹ thuật cao như điều trị ung thư bằng máy gia tốc tuyến tính, SPECT/CT, PET/CT; thụ tinh trong ống nghiệm;...đã được thực hiện tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Các nghiên cứu mới trong lĩnh vực quản lý chất lượng BV; khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ y tế, thái độ ứng xử của nhân viên y tế... qua đó rút kinh nghiệm và áp dụng các biện pháp cải tiến về mọi mặt giúp nâng cao hơn nữa sự hài lòng người bệnh theo phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, các cơ sở y tế đã tiến hành bố trí thêm bàn khám bệnh, sắp xếp lại các bộ phận tiếp đón, khám bệnh, xét nghiệm, viện phí, dược...theo nguyên tắc liên hoàn, đề xuất cải cách các thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác khám, chữa bệnh nhằm giảm thời gian chờ đợi người bệnh, giảm phiền hà, đảm bảo công bằng, minh bạch và nhận được sự hoan nghênh của đông đảo người dân trên địa bàn thành phố và các vùng lân cận.

Thông qua kết quả nhiều nghiên cứu còn góp phần xây dựng các Chương trình đào tạo liên tục cho cán bộ y tế, cập nhật kiến thức y khoa mới, các thành tựu khoa học công nghệ mới trong lĩnh vực y tế. Cùng với các hoạt động sinh hoạt khoa học chuyên đề theo định kỳ, tổ chức các Hội thảo khoa học, qua đó nâng cao năng lực chuyên môn, y đức, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Riêng trong năm 2018 Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc Sở chủ trì thực hiện 03 đề tài cấp thành phố và 02 đề tài cấp cơ sở được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ với tổng kinh phí thực hiện là 3,27 tỷ đồng, trong đó ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ hỗ trợ 2,08 tỷ đồng và nguồn khác là 1,19 tỷ đồng. Các nghiên cứu ở lĩnh vực y học cổ truyền, dược, sử dụng kháng sinh, ứng dụng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, nghiên cứu về dịch vụ y tế vùng biển. Trong đó đã nghiên cứu bào chế thành công viên hoàn Sâm Nhung Tán dục đơn áp dụng điều trị có hiệu quả cho bệnh nhân suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng tại Bệnh viện Y học cổ truyền; Sử dụng kỹ thuật phẫu thuật ít xâm lấn, kỹ thuật bắc cầu động mạch và các thiết bị hiện đại ứng dụng thành công tại Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị cho bệnh nhân phình động mạch não vỡ giảm nguy cơ tử vong cho bệnh nhân. Đồng thời các nghiên cứu đang được thực hiện như ứng dụng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả điều trị vô sinh tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi; nghiên cứu tình hình đề kháng kháng sinh và tình hình sử dụng kháng sinh ban đầu nhằm đề xuất giải pháp sử dụng hợp lý kháng sinh ban đầu ở bệnh nhân viêm phổi tại Bệnh viện Đà Nẵng… là các nghiên cứu được thực hiện với ý nghĩa thiết thực góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, cũng trong năm 2018 Sở Khoa học và Công nghệ cũng hỗ trợ các đơn vị ngoài Sở Y tế chủ trì thực hiện 07 đề tài, dự án trong lĩnh vực y dược từ nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ là 10,16 tỷ đồng, trong đó ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ Trung ương hỗ trợ 2,83 tỷ đồng, ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ thành phố hỗ trợ 3,51 tỷ đồng và nguồn khác là 3,82 tỷ đồng. Các nghiên cứu được thực hiện tập trung phát triển trồng dược liệu cũng như nghiên cứu tạo ra các sản phẩm từ dược liệu, nghiên cứu can thiệp phục hồi chức năng phòng chống té ngã ở người cao tuổi… Đặc biệt trong số này có 3 đề tài, dự án do doanh nghiệp chủ trì, qua đó huy động được sự tham gia của doanh nghiệp với vai trò là hạt nhân trong chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa tại các địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất các sản phẩm chủ lực của địa phương.

Vũ Bích Hậu

Các bài viết khác

Đang online: 1
Tổng truy cập: 320164