THANH NIÊN TIÊN TIẾN LÀM THEO LỜI BÁC

Hồ Chí Minh - một cuộc đời kỳ diệu.

Hồ Chí Minh - một cuộc đời kỳ diệu.

- 11 tuổi mồ côi mẹ, người thiếu niên nhỏ nhắn, gầy gò Nguyễn Sinh Cung, con trai một nhà nho xứ Nghệ bắt đầu hành trình theo cha đi bộ suốt dọc dải miền Trung đất nước, một mình anh gánh vác trách nhiệm là người cha người mẹ người anh của các em, tham gia liên lạc cho những cuộc họp cứu nước của những bậc cha anh của mình.

- 20 tuổi gặp cha lần cuối trong đời, 21 tuổi anh thanh niên Nguyễn Tất Thành gác lại mối tình đầu trên bến cảng Nhà Rồng, tình thân, dấn thân đi tìm con đường cứu dân tộc anh thoát khỏi số phận bị xóa tên trên bản đồ thế giới - một con đường đang cực kỳ mù mịt vào thời điểm đó. Thực dân Pháp đã dập tắt hết các cuộc chiến đấu vũ trang và những phong trào cải cách hướng đến độc lập đầu tiên trên đất nước anh. Trên thế giới, người thuộc địa chưa có lối thoát ra khỏi số phận bị chà đạp về nhân phẩm và đồng hóa.

- 30 năm hoạt động ở nước ngoài (1911 - 1941), lúc là anh thủy thủ lênh đênh trên những chuyến tàu, lúc là người thợ làm bánh, là người tu hành phái khất thực, lúc là người thầy của những trường học cách mạng đầu tiên, lúc ngồi trong tù,... người thanh niên ấy đã đi khắp thế giới, dấn thân khám phá những điều chưa ai biết, tìm những con đường chưa ai hay; thức tỉnh, vận động, tổ chức một thế hệ thanh niên Việt Nam xuất chúng tiếp tục dấn thân vì dân tộc cho đến khi tóc Người đã bắt đầu điểm bạc.

- Mất thêm 3 năm ăn rừng ngủ núi, 1 năm ngồi tù (1941-1945) để tổ chức cho ngày 2-9-1945, ngày dân tộc Việt Nam ngẩng mặt cao đầu với vị thế của người tự do; 1 năm cầm quyền, vị Chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam độc lập lại tiếp tục đồng cam cộng khổ với những người nông dân, người chiến sĩ đưa cuộc chiến trường kỳ 9 năm chống lại thế lực thực dân số hai thế giới đi đến ngày thắng lợi cuối cùng.

- Người đã dấn thân vào những điều chưa biết với tư cách của một chiến binh không chút sợ hãi, gác lại hạnh phúc cá nhân, những nhu cầu cơ bản, trách nhiệm của một đứa con trong gia đình, dòng tộc để lãnh đạo một dân tộc thuộc địa có dân số bằng 1/3, kinh tế bằng 1/100 chính quốc giành lại được độc lập sau gần 100 năm làm trâu ngựa; Người đã lãnh đạo một nước thế giới thứ ba có dân số bằng 1/7, kinh tế bằng 1/800, diện tích bằng 1 bang của siêu cường lớn nhất hành tinh giành được tự do trong thống nhất; Người đã tạo ra nguồn cảm hứng cho 2/3 cư dân địa cầu giành lại quyền sống, quyền tự do và bình đẳng giữa các màu da, dân tộc, trở thành một trong những cá nhân làm thay đổi dòng chảy lịch sử mà thế giới đang sống, khiến nhân dân, bạn bè tin yêu, kẻ thù cùng thời phải ngã mũ kính trọng...

Một thế hệ người Việt mang tên Người, một thế hệ thanh niên thế giới mang tên "VIỆT NAM - HỒ CHÍ MINH" !

Nguồn: Chiến tranh Việt Nam tư liệu và sự thật (2017)

Các bài viết khác

Đang online: 1
Tổng truy cập: 319705