THANH NIÊN TIÊN TIẾN LÀM THEO LỜI BÁC

BÁC HỒ CĂN DẶN NGƯỜI CÁCH MẠNG COI "TỔ QUỐC TRÊN HẾT"

BÁC HỒ CĂN DẶN NGƯỜI CÁCH MẠNG COI "TỔ QUỐC TRÊN HẾT"

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa, nhưng những lời dạy, lời căn dặn của Người đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vẫn mãi giữ nguyên giá trị. Ngày 18-9 in dấu lời dạy rất ý nghĩa của Người đối với người cách mạng. Đây cũng là ngày mà năm 1970, Báo Quân đội nhân dân đăng trang trọng lời dạy của Người đối với bộ đội ta. Người nói: “Bộ đội được dân yêu, dân tin, dân phục thì nhất định thắng lợi”.

Lời Bác dạy ngày này năm xưa

Ngày 18-9-1926, trên tờ “Thanh niên”, số 61 xuất bản ở Quảng Châu (Trung Quốc) đã đăng bài viết “Người cách mạng mẫu mực” của Người (lúc đó lấy tên là Nguyễn Ái Quốc (bí danh Lý Thụy). Người nêu ra vấn đề: “Sự nghiệp cách mạng rộng lớn và khó thực hiện; nó không thể do một người hay một nhà làm mà tốt được. Cách mạng của các nòi giống có mục đích là giải phóng các dân tộc yếu, sau tiến lên làm cách mạng thế giới, sẽ giải phóng toàn nhân loại khỏi ách đế quốc chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa”. Người khẳng định, để hoàn thành vẻ vang vai trò này, người cách mạng kiểu mẫu phải có đầy đủ và thực hiện tốt 12 điều đã nêu lên trong bài báo. Trong đó phải kế đến những điều như: “Đêm ngày nghĩ đến sự nghiệp cách mạng và cứu độ nhân loại”; “Hy sinh tiền bạc, thời gian và cả máu vì lợi ích các dân tộc bị áp bức”; “phải vị tha và không ích kỷ, phải tuân thủ theo phương châm “TỔ QUỐC TRÊN HẾT” ở mọi nơi và mọi lúc...”. Ngoài ra, còn nhiều phẩm chất khác như: “làm việc không mệt mỏi”; “xem thường cái chết”; “thuận theo hoàn cảnh”; “suy nghĩ kỹ càng trước khi hành động”; “chiếm được sự tin cậy của dân chúng để có thể sử dụng sức mạnh của họ đúng lúc”; “xem thường danh vị, ngôi thứ và tiền bạc”; “không cục bộ”; “không kiêu ngạo”; “kiên trì và nhẫn nại”. Sự nghiệp cách mạng là lâu dài, khó khăn và nguy hiểm. Nếu người cách mạng thiếu kiên trì và nhẫn nại, thì những khó khăn sẽ làm anh ta thối chí và sẽ đào ngũ giữa trận tiền”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn rất chăm lo công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đặc biệt là chăm lo bồi dưỡng đạo đức cách mạng của người cách mạng. Trong tác phẩm “Đạo đức cách mạng”, viết vào tháng 12-1958, Bác khẳng định “... Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”, “có đạo đức cách mạng thì khi gặp khó khăn, gian khổ, thất bại cũng không sợ sệt, rụt rè, lùi bước. Vì lợi ích chung của Đảng, của cách mạng, của giai cấp, của dân tộc và của loài người mà không ngần ngại hy sinh tất cả lợi ích riêng của cá nhân mình. Khi cần, thì sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình cũng không tiếc. Đó là biểu hiện rất rõ rệt, cao quý của đạo đức cách mạng.” (Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, 2011).

Thấm nhuần tư tưởng lời dạy của Người, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân luôn chú trọng xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đảng viên vừa có đủ đức, đủ tài để phụng sự cho Đảng, cho Tổ quốc và cho nhân dân. Đặc biệt chú trọng phòng chống quan liêu, tham nhũng, chủ nghĩa cá nhân trong bộ phận cán bộ. Xây dựng hệ thống chính trị thực sự liêm, chính, kiến tạo, đội ngũ cán bộ trong sạch; trong mọi hoàn cảnh, luôn đặt lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc lên cao nhất. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng tiếp tục phát huy tính tiền phong gương mẫu, góp phần tạo nên những thành tựu quan trọng trong công cuộc đổi mới của đất nước.

Quân đội ta luôn luôn khắc ghi lời dạy của Người về phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên cách mạng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn chú trọng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nhân cách theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tỉnh táo trước mọi âm mưu phá hoại của thế lực thù địch, gắn bó máu thịt với nhân dân, xứng đáng là quân nhân cách mạng của một quân đội anh hùng; nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân, với danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”.

Tinh thần vì Tổ quốc, vì nhân dân của cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam không chỉ được thể hiện và chứng minh trong các cuộc chiến tranh vệ quốc, mà ngay giữa thời bình cũng luôn sẵn sàng “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia giúp đỡ nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Hiện nay trong cuộc chiến chống Covid-19, phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những cán bộ, chiến sĩ không quản ngại khó khăn, gian khổ, trở thành một trong những lực lượng nòng cốt, xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. Trong đó có thể nhắc tới như: những y, bác sĩ quân đội tham gia tích cực vào công tác điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, xét nghiệm, tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhân dân; tận tình phục vụ, chăm lo cho nhân dân trong các khu cách ly, nhường doanh trại, chỗ ngủ cho nhân dân, tham gia vận chuyển hàng hóa, lương thực cho nhân dân, vận chuyển người bệnh…; nhiều cán bộ, chiến sĩ đã ngủ ngoài rừng canh giữ vững chắc biên giới, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Có những đồng chí mà người thân trong gia đình mất nhưng không thể về vì còn đang làm nhiệm vụ...

Theo dấu chân Người

Ngày 18-9-1919, bản “Yêu sách của Nhân dân An Nam” được ký tên Nguyễn Ái Quốc đã được đăng trên tờ “Yiche Pao” (Nghị Xã Báo) xuất bản ở Thiên Tân (Trung Quốc).

Ngày 18-9-1945, tại Bắc bộ phủ, Bác tiếp khoảng 30 nhà công thương có tiếng ở Hà Nội, động viên mọi người đóng góp cho “Tuần lễ Vàng” để tỏ rõ cho thế giới biết người Việt Nam đồng lòng yêu nước. Cùng ngày, Bác tiếp Tướng Philip E.Gallagher (Philíp Galơgơ), Trưởng phái bộ Mỹ thay mặt quân Đồng Minh đang có mặt tại Hà Nội.

Ngày 18-9-1946, từ quân cảng Talông, chiến hạm Dumont D’ Urville (Đuymông Đuyếcvin) nhổ neo kết thúc chuyến thăm Pháp của Bác kéo dài 4 tháng. Trên tàu còn có một số trí thức Việt kiều về phục vụ đất nước như: bác sĩ Trần Hữu Tước, kỹ sư Phạm Quang Lễ (tức Trần Đại Nghĩa)...

Ngày 18-9-1952, Bác ra “Lời kêu gọi nhân dịp kỷ niệm Nam bộ kháng chiến” biểu dương: “Nam bộ kháng chiến trước nhất. Chịu đựng gian khổ lâu nhất. Lại cách xa Chính phủ trung ương nhất. Hoàn cảnh rất khó khăn. Nhưng sức kháng chiến ngày càng mạnh mẽ và có nhiều thành tích rất oanh liệt, vẻ vang. Đó là vì đồng bào và bộ đội có lòng yêu nước rất nồng nàn, chí căm hờn quân giặc rất sâu sắc, lòng tin tưởng vào thắng lợi rất vững bền. Cho nên càng gian khổ, lại càng hăng hái. Chính như câu tục ngữ nói: lửa thử vàng, gian nan thử sức. Dù ở xa, nhưng lòng tôi và Chính phủ rất gần Nam bộ”.

(Sách Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày này năm xưa, NXB Chính trị quốc gia-Sự thật, 2010)

Dấu ấn Bác Hồ trên Báo Quân đội nhân dân

Báo Quân đội nhân dân số 2991, ra ngày 18-9-1969 là số báo viết rất nhiều về Bác. Trang nhất đăng trang trọng lời trích trong điếu văn của Ban chấp hành trung ương Đảng tại lễ truy điệu Hồ Chủ tịch: “Vĩnh biệt Người, chúng ta thề: “giương cao mãi mãi ngọn cờ độc lập dân tộc, quyết chiến quyết thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, thống nhất đất nước để thỏa lòng mong ước của người”. Ngay dưới câu trích là bức ảnh Bác Hồ bắt nhịp cho bộ đội ta cùng hát “Kết đoàn, chúng ta là sức mạnh…”. Trang 2 và trang 3 là những tình cảm, sự xúc động và thương tiếc của cả thế giới đối với sự ra đi của Hồ Chủ tịch. Tướng Lon Non, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Chính phủ Vương quốc Camphuchia chia sẻ: “Chính phủ Vương quốc Campuchia rất xúc động trước việc Ngài Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần. Tên tuổi của Người sẽ sống mãi trong lịch sử nước Việt Nam và đời đời gắn liền với sự nghiệp thiêng liêng của nền độc lập dân tộc tất cả các nước châu Á, Phi và Mỹ La tinh……Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi vào lịch sử như một trong những lãnh tụ nhân dân và nhà hoạt động chính trị vĩ đại nhất của thế kỷ này. Về phần chúng tôi, chúng tôi sẽ mãi mãi không bao giờ quên được công lao của Người trong việc lập lại và phát triển tình hữu nghị Khơ-me - Việt Nam.” Nhà bác học Anh Béc-tơ-răng Rút-xen khẳng định: “Sự nghiệp vô tư và quên mình của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho nền độc lập và thống nhất Việt Nam suốt hơn nửa thế kỷ nay đã làm cho Người trở thành không những là người cha của dân tộc mà còn là nhà kiến trúc sư nổi tiếng của thế giới đã thoát khỏi chủ nghĩa thực dân. Ở trong nước, người ta không còn nghi ngờ gì nữa về vai trò lãnh đạo của Người và việc Người được toàn dân yêu mến. Ở nước ngoài, Người tượng trưng cho cuộc đấu tranh cho độc lập của các dân tộc nhỏ bé trong một thế giới bị những nước lớn thống trị. Có rất ít vị đứng đầu Nhà nước mà sự qua đời của mình đã gây ra mối đau buồn trên khắp năm châu. Bản thân tôi cảm thấy sự đau xót này vì tôi rất khâm phục Người.” Ngoài ra, toàn bộ trang 4 dành để đăng một số hình ảnh sinh hoạt của Bác Hồ kính yêu.

Ngoài ra, trang nhất Báo Quân đội nhân dân số ra ngày 18-9-1970 đã đăng trang trọng lời dạy của Người đối với bộ đội ta. Người nói: “Bộ đội được dân yêu, dân tin, dân phục thì nhất định thắng lợi.” Đây là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong buổi nói chuyện tại Hội nghị quân sự lần thứ 5, họp đầu tháng 8-1948.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế diễn ra ngày 18-9

Sự kiện trong nước:

18-9-1976: Hội đồng Chính phủ ra Nghị định thành lập thành phố Đà Lạt trực thuộc tỉnh Lâm Đồng.

18-9-1950: Chiến thắng Đông Khê. Trận Đông Khê là trận đánh then chốt mở màn Chiến dịch Biên giới từ ngày 16-9-1950 đến 14-10-1950.

Sự kiện quốc tế:

18-9-1961: Tổng Thư ký Liên hợp quốc Dag Hammarskjöld thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay tại Bắc Rhodesia trong lúc đang tiến hành các nỗ lực hòa bình ở Congo.

18-9-1947: Bộ Chiến tranh Hoa Kỳ giải thể sau 159 năm tồn tại. Cũng trong ngày này, Hội đồng An ninh quốc gia và Cục Tình báo Trung ương Hoa Kỳ được thành lập theo Đạo luật An ninh quốc gia.

Đặng Loan - Báo QĐND

Ảnh 1: Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc thư ở Paris (7-1946). Ảnh: cand.com.vn

Ảnh 2: Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với các học viên dự lớp bồi dưỡng đảng viên mới của Đảng bộ Hà Nội (14-5-1966). Ảnh: hochiminh.vn

Ảnh 3: Lễ đón Chủ tịch Hồ Chí Minh trở về sau chuyến công du Pháp năm 1946. Ảnh: bqllang.gov.vn

Ảnh 7: Báo Quân đội nhân dân số 2991 (4 trang) ra ngày 18-9-1969.

Ảnh 8: Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đài quan sát trận đánh mở màn của bộ đội ở Đông Khê trong Chiến dịch Biên Giới (1950). Ảnh: hochiminh.vn

Các bài viết khác

Đang online: 1
Tổng truy cập: 321089