THANH NIÊN TIÊN TIẾN LÀM THEO LỜI BÁC

TỀ GIA TRỊ QUỐC BÌNH THIÊN HẠ

TỀ GIA TRỊ QUỐC BÌNH THIÊN HẠ

Người xưa đã dạy chúng ta vậy. Nếu không tề được gia thì rồi có cố gằng đến đâu cũng có kết cục chẳng tốt đẹp gì. Cụ Hồ Chí Minh không phải là thánh, cụ muốn toàn tâm toàn ý phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân nên cụ phải hy sinh tình riêng để làm tròn phận sự với tình chung.

Học đạo đức cách mạng của cụ Hồ không cứ phải là không có gia đình riêng. Có lần cụ đã nói, “các chú học Bác điều gì thì được, song có hai điều các chú không nên học – đó là hút thuốc lá và không lấy vợ”.

Nói vậy thôi, từ xưa tới nay có biết bao anh hùng liệt sĩ vẫn gác tình riêng sang một bên để toàn tâm toàn ý phục vụ cách mạng. Đó là người chiến sĩ cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai, như Nguyễn Văn Trỗi và biết bao anh hùng liệt sĩ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ… đã “ra đi không hẹn ngày về”!

Nhưng khi môi trường hòa bình xuất hiện, nhất là khi nước ta tiến hành phát triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, thì đâu đâu cũng đầy cạm và bẫy. Chỉ sơ sảy một chút là “dính chấu”. Đôi khi bản thân anh là một đảng viên kiên trung, mẫu mực song anh lại không thể “tề gia”, làm ngơ để người thân trong gia đình lợi dụng này nọ để hoạt động bất chính; thậm chí có anh còn để cho vợ con núp bóng, làm chỗ dựa để có những hành động mờ ám. Đừng để câu “dao sắc không gọt được chuôi” trở thành sự thật.

Vào năm 1969, cụ Hồ đã để lại tác phẩm cuối cùng là “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”. Nghe nói, các đồng chí giúp việc cho cụ đề nghị đưa vế “nâng cao đạo đức cách mạng” lên trước vế “quét sạch chủ nghĩa cá nhân”. Cụ bảo “ý kiến của các chú là đa số nên Bác phải theo” (nguyên tắc ‘thiểu số phục tùng đa số’ của đảng), song thực tế xuyên suốt bài viết, cụ luôn luôn đưa vế “quét sạch chủ nghĩa cá nhân” lên trước.

Cụ là một nhà Nho, nhà tư tưởng, thấm nhuần tư tưởng tề gia rồi mới đến trị quốc. Bản thân mình phải gương mẫu, gia đình mình phải gương mẫu thì mới lãnh đạo được quần chúng, quần chúng mới tin theo. Thâm thúy lắm!

Tiếc lắm, đau xót lắm, những con người tưởng rằng đã vượt qua được mọi sự cám dỗ, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân, ấy thế mà người ta đã phát hiện ra nhiều đảng viên có chức quyền phạm vào những điều cấm kị “đảng viên không được làm”. Thế mới biết, “không ai nắm tay lâu ngày đến sáng”, chỉ khi nào nhà nước và nhân dân công nhận anh đã hoàn thành sứ mệnh của đảng viên một cách vẻ vang, lúc đó anh mới được thanh thản trong cuộc sống. Nếu không thì vẫn còn thấp thỏm lo âu. Chỉ mình anh biết mình có thể “hạ cánh an toàn” được hay không, trong khi Trung ương đảng đã quyết tâm “không bỏ lọt tội phạm, không một ai có thể đứng trên pháp luật, và không để những kẻ phạm tội được hạ cánh an toàn”.

Hãy đọc và thấm nhuần bài viết “Quét sạch chủ nghĩa cá nhân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những “công bộc của nhân dân” ơi! ./.

Nguồn sưu tầm

Hình trong bài: Cụ Hồ với dân.

Có thể là hình ảnh về 9 người và mọi người đang đứng

Các bài viết khác

Đang online: 1
Tổng truy cập: 321082