THANH NIÊN TIÊN TIẾN LÀM THEO LỜI BÁC

"Nụ cười hạnh phúc của cô gái nhỏ miền Nam trong vòng tay Bác"

"Nụ cười hạnh phúc của cô gái nhỏ miền Nam trong vòng tay Bác"

Là thế hệ diễn viên đầu tiên của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam, với tài năng diễn xuất góp vào thành công của những bộ phim từ những năm 1960, Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trà Giang vinh dự nhiều lần được gặp Bác Hồ. Những kỷ niệm và lời căn dặn của Bác luôn khắc sâu vào tâm trí cũng như trở thành hành trang trong suốt cuộc đời làm nghệ thuật của nghệ sĩ.

NSND Trà Giang kể lại những lần được gặp Bác và những bài học đi theo bà suốt đời: “Tôi được gặp Bác Hồ lần đầu tiên khi Người đến thăm Trường Điện ảnh Việt Nam. Bác hỏi “Các cháu học về điện ảnh thì học cái gì?”. Chúng tôi thưa với Bác rằng: “Chúng cháu được học tiểu phẩm, học vũ”. Bác nhắc nhở ngay: “Phải nói là học múa mới đúng từ Việt Nam, còn học vũ là chữ Hán”. Lời Bác nói giản dị thôi nhưng khiến chúng tôi cảm thấy rất thấm thía”.

Tiếp lời, NSND Trà Giang kể lại câu chuyện lần thứ 2 được gặp Bác Hồ: "Tôi vinh dự được tham dự Đại hội Văn nghệ toàn quốc lần thứ III, năm 1962 tại Hà Nội. Lần ấy, khi nhà thơ Bảo Định Giang cho biết tôi được chọn đại diện tặng hoa Bác Hồ với tư cách đại biểu trẻ tuổi nhất, tôi đã rất xúc động vì không nghĩ mình lại có vinh dự lớn như vậy. Trong đại hội, Bác nhắn nhủ chúng tôi rằng: “Văn nghệ sĩ cũng là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa”. Ở lần gặp này, nghệ sĩ Trà Giang còn được chụp ảnh chung với Bác. Sau này, bức ảnh đó được nhiếp ảnh gia chú thích là: “Nụ cười hạnh phúc của cô gái nhỏ miền Nam trong vòng tay Bác”.

Bức ảnh được treo một thời gian dài ở Hãng Phim truyện Việt Nam, cho đến khi gia đình nghệ sĩ Trà Giang chuyển công tác vào Nam thì hãng phim tặng lại gia đình bức ảnh để làm kỷ niệm. “Suốt bao nhiêu năm qua, tôi vẫn treo bức ảnh trong phòng khách như một “bảo vật” của gia đình. Hình ảnh đó và những lời dạy của Bác sống mãi trong tâm trí của tôi”, NSND Trà Giang xúc động nói.

Lần thứ 3 NSND Trà Giang được gặp Bác vào năm 1963, khi đoàn làm phim mang bộ phim “Chị Tư Hậu” vào chiếu cho Bác xem. "Hôm đó, tôi không chỉ được ngồi gần xem phim với Bác hơn một tiếng đồng hồ mà còn được kể cho Bác nghe rất nhiều chuyện. Tôi kể cho Bác nghe khi tôi đi dự Liên hoan phim quốc tế tại Moscow, diễn viên các nước mặc rất nhiều quần áo đẹp, còn tôi thì chỉ có vài bộ áo dài. Kể đến đó, tôi dừng lại và rất lo lắng sợ Bác la. Nhưng Bác không la mà ân cần bảo tôi rằng: “Bác thấy áo dài Việt Nam rất đẹp và phụ nữ Việt Nam mặc áo dài rất đẹp”. Từ đó về sau, đi bất cứ sự kiện gì, cả trong hoạt động nghệ thuật, các cuộc giao lưu với đoàn quốc tế, lẫn ngoài đời sống tôi đều chọn mặc áo dài, luôn cảm thấy hãnh diện và tự hào vì đó là trang phục của riêng người Việt Nam”.

HÀ ĐÌNH CHUNG: Báo QĐND Online

Cập nhật lúc: 10:49 - 05/06/2021

Bức ảnh “Nụ cười hạnh phúc của cô gái nhỏ miền Nam trong vòng tay Bác” chụp Bác Hồ với nghệ sĩ Trà Giang năm 1962.Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp.

Có thể là hình ảnh về 3 người, trẻ em và mọi người đang đứng

Các bài viết khác

Đang online: 1
Tổng truy cập: 320380