THANH NIÊN TIÊN TIẾN LÀM THEO LỜI BÁC

Từ cậu học trò ngỗ nghịch đến những tấm huy chương vàng Olympic Hóa học

Với ý chí và khát vọng vươn lên, chủ động nỗ lực trong học tập, và trở thành 1 trong những tấm gương sáng về tinh thần tự học, nghiêm túc và say mê, cậu học trò Trình Cao An – cựu học sinh Trường THPT Bình Phú (Quận 6) đã ghi tên mình vào bảng vàng thành tích của học sinh trường với những tấm huy chương Vàng Hóa học.
 
Vốn có cá tính mạnh mẽ, từng rất ngỗ nghịch, nhưng chính vào lần Cao An nhìn thấy các anh chị đội tuyển học sinh giỏi được khen thưởng trong giờ sinh hoạt dưới cờ khiến em nung nấu quyết tâm sẽ tập trung học tập, được đứng ở vị trí ấy.
Trình Cao An cho biết, em đến với môn Hóa từ năm lớp 8, em bắt đầu tìm thấy niềm đam mê vô tận đối với môn học này. Với em, Hóa học không chỉ là những công thức khô khan mà còn là những phản ứng, những thí nghiệm đầy màu sắc và mới mẻ.
Khi thi đậu vào lớp 10 Trường THPT Bình Phú (Quận 6), ngay từ những ngày đầu vào trường, thầy cô đã nhận ra tiềm năng rất lớn của cậu học trò với bộ môn Toán và Hóa học, đặc biệt tạo điều kiện, bồi dưỡng huấn luyện để em được phát triển trong đội tuyển học sinh giỏi Hóa. Ngoài thời gian học tại lớp, em đã tự mò mẫm các bài luyện thi Olympic, học sinh giỏi hóa trên các diễn đàn thư viện đề thi để tự luyện tập, thỏa mãn đam mê trong các dạng bài thi. Gặp 1 bài khó, em suy nghĩ theo nhiều hướng khác nhau, tìm thêm nhiều tài liệu liêu quan để tìm ra cách giải tốt nhất. Sau đó, tìm gặp thầy giáo bộ môn và người bạn thân cùng nhóm để trao đổi phương pháp, giúp em nhớ lâu và hiểu sâu hơn. Nhờ đó, em được thầy cô chỉ ra điểm yếu của mình để trau dồi, quyết “săn” được điểm số cao hơn trong những kỳ thi.
Trong suốt 12 năm học phổ thông, năm nào An cũng là học sinh giỏi của trường. Các dạng bài tập và đề luyện thi ngày một được nâng cao, phức tạp hơn. Tuy nhiên, em cũng được thầy cô cùng gia đình động viên và tiếp tục tiến tới, mạnh dạn tham gia các kỳ thi thử học sinh giỏi Toán – Hóa. Nhờ tinh thần nỗ lực không ngừng, ý thức tự giác rèn luyện và vận dụng những tài liệu và kiến thức tích lũy, trong bộ thành tích của mình những năm THPT, Cao An đã đạt Huy chương Vàng Hóa học tại Kỳ thi học sinh giỏi Cụm IV, lần VIII, năm học 2020 – 2021. Tiếp đó vào tháng 4/2021, em đã chinh phục tấm Huy chương Vàng hóa học Olympic 30/4 TPHCM mở rộng. Đây chính là động lực giúp em tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa, càng say mê nhiều hơn bộ môn này.
Lên lớp 12, An bổ sung vào thành tích học tập của mình Giải nhì Thành phố môn Hóa học. Đây chính là những động lực giúp em ngày đêm quyết tâm ôn luyện vào ngôi trường mơ ước của mình. Với kết quả Thủ khoa đầu ra khối A toàn Trường THPT Bình Phú trong đợt thi tuyển sinh đại học năm 2022-2023, giúp Cao An tự tin vào sự lựa chọn và đam mê của mình, trở thành cậu sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐGQG TPHCM.
“Mặc dù An là cậu học sinh ít nói, nhưng em rất nghiêm túc và có tinh thần tự học cao. Mỗi một bài tập trên lớp, An luôn có phương pháp giải khoa học, dễ hiểu. Đó là tố chất đặc biệt mà các thầy cô bộ môn và bạn bè đều ghi nhận ở An ngay khi em vừa vào lớp 10. Khả năng học Toán rất tốt, hỗ trợ thêm nhiều trong quá em phát triển bộ môn Hóa. Với kết quả là những tấm HCV em mang về xứng đáng với sự kỳ vọng và tự hào của nhà trường, nhưng cũng không quá bất ngờ vì tinh thần học hỏi, nhạy bén của Cao An luôn được thầy cô đánh giá cao”. Thầy Huỳnh Khắc Huy – giáo viên phụ trách đội tuyển học sinh giỏi Hóa học Trường THPT Bình Phú chia sẻ khi nhắc về cậu học trò mình từng dạy dỗ, dìu dắt.
Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Cao An khiêm tốn cho biết: “Thật ra, em không có bí kíp hay phương pháp gì đặc biệt cả. Với em, trước tiên phải có niềm yêu thích với nó, một khi đã thích thì sẽ say mê tìm hiểu nó. Em hay tìm tòi và học tài liệu trên mạng, về nhà tự làm các chuyên đề để nâng cao khả năng nhạy bén với nhiều dạng bài tập khác nhau, không ỷ lại vào giờ lên lớp. Nhưng em sắp xếp để dung hòa học và chơi, không học quá nhiều sẽ tạo áp lực cho mình.
Cao An thường dành ra vài giờ buổi chiều để đến sân bóng cùng bạn bè. Đây cũng là cách giúp An nạp năng lượng tốt nhất sau những giờ học căng thẳng. Môn thể thao này cũng giúp em rèn luyện sự bình tĩnh, tự tin, tính toán cẩn thận.
Cô Cao Thị Mai Phương, mẹ của An chia sẻ: “Với những thành tích mà con trai đạt được từ trước đến nay, gia đình luôn có niềm tin An sẽ có những định hướng rõ ràng và đúng hướng theo đam mê của mình. Mỗi lần nhìn những tấm giấy khen, HCV có tên của An, vẫn gợi lên nhiều niềm vui sướng và tự hào. Anh hai Cao An cũng chính là động lực làm gương cho em gái đang là học sinh lớp 8 Trình Cao Như Ý, cũng đang tỏ rõ năng khiếu và đam mê với bộ môn Hóa Học”.
Theo hcmcpv
Các bài viết khác

Đang online: 1
Tổng truy cập: 320417