HOẠT ĐỘNG ĐOÀN - HỘI - ĐỘI

Hiệu quả tuyên truyền giáo dục pháp luật của phiên tòa giả định

Được xây dựng từ tình tiết của vụ án có thật, gắn với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, những “phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở quận Liên Chiểu đã mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó giúp đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật.

“Phiên tòa giả định” do Quận đoàn Liên Chiểu tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN vào ngày 19/10/2023 đã thu hút được hàng trăm sinh viên tham gia.

Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam năm 2023, chiều ngày 19/10/2023, Đội thanh niên tuyên truyền pháp luật quận Liên Chiểu (Gồm Quận đoàn, Đoàn Công an, Chi đoàn Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân quận) tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về ma túy tại trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng dưới hình thức “phiên tòa giả định”.

Phiên tòa được dựng lại đúng quy trình tố tụng một vụ án hình sự về tội “Tổ chức sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy”. Hàng trăm sinh viên cùng các thầy cô giáo dự phiên tòa được chứng kiến các phần xét hỏi, tranh tụng và tuyên án. Sau khi kết thúc phiên tòa, người tham dự được trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ án. Qua đó, giúp các bạn trẻ củng cố kiến thức pháp luật liên quan đến tội danh được xét xử.

Ghi nhận nhiều ý kiến sinh viên tại “phiên tòa giả định” cho thấy, thay vì tiếp cận những điều khoản, quy định của pháp luật một cách khô khan, phiên tòa giả định đã nêu lên những tình tiết chân thật, cụ thể giúp sinh viên, đoàn viên, thanh niên dễ tiếp thu, nắm bắt các nội dung và nâng cao nhận thức pháp luật.

Đặc biệt, phần giao lưu và trực tiếp trả lời các câu hỏi sau phiên tòa đã kịp thời giải đáp thắc mắc của các em sinh viên, đoàn viên, thanh niên. Nhiều câu hỏi tình huống cũng được thành viên Hội đồng xét xử và đại diện các cơ quan trả lời cụ thể, phù hợp với thực tiễn. Qua đó đã giúp các em hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến chủ đề phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội nói chung”.

Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu Huỳnh Thanh Bình cho biết, thời gian qua quận Liên Chiểu xây dựng nhiều mô hình tuyên truyền pháp luật thông qua mạng xã hội, lồng ghép các buổi sinh hoạt Đoàn và đặc biệt tổ chức các phiên tòa giả định tại các trường học. Thông qua các hoạt động này, giúp đoàn viên, thanh niên và học sinh, sinh viên tiếp cận pháp luật một cách trực quan, sinh động để hiểu thêm về pháp luật. 

Có thể thấy, cùng với các hình thức truyền thông, giáo dục pháp luật trực tiếp tại các trường học, cộng đồng dân cư, hoạt động tuyên truyền bằng hình thức phiên tòa giả định đã tạo chuyển biến mới trong công tác tuyên truyền pháp luật cho thanh - thiếu niên trong tình hình hiện nay.

Các bài viết khác

Đang online: 1
Tổng truy cập: 320051