HOẠT ĐỘNG ĐOÀN - HỘI - ĐỘI

MÔ HÌNH MỖI CHI ĐOÀN MỘT ĐỊA CHỈ YÊU THƯƠNG

Chi đoàn là tổ chức tế bào của Đoàn, là hạt nhân nòng cốt đoàn kết, tập hợp thanh thiếu nhi. Việc xây dựng chi đoàn vững mạnh là giải pháp quan trọng để củng cố, xây dựng cơ sở đoàn vững mạnh.

 

Nhằm cụ thể hóa Hướng dẫn “Xây dựng chi đoàn mạnh” của Thành Đoàn Đà Nẵng, mô hình “Mỗi chi đoàn một địa chỉ yêu thương” được Quận đoàn Liên Chiểu triển khai từ đầu năm 2023 đến nay đã giúp đỡ, sẻ chia, nâng cao đời sống tinh thần cho nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh khó khăn.

   Ông Trần Ngọc Anh (trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) nguyên là Bí thư Chi bộ Hòa Phú 5B, phường Hòa Minh đã có nhiều đóng góp trong việc đoàn kết người dân, xây dựng khu dân cư phát triển, được bà con quý mến. Tuy nhiên, do bị tai biến, hiện nay ông không tham gia công tác tại khu dân cư. Hằng ngày, do biến chứng của tai biến khó di chuyển nên mọi sinh hoạt của ông do người thân trong gia đình trợ giúp. Chính quyền địa phương, đoàn viên, thanh niên thường xuyên đến thăm, động viên, trao quà giúp ông phần nào vơi đi những khó khăn. Cuối tháng 4-2023, thực hiện mô hình “Mỗi Chi đoàn một địa chỉ yêu thương”, Chi đoàn Hòa Phú 5B đến thăm, tặng quà tại nhà cho ông Ngọc Anh. Tại đây, đoàn viên cùng chia sẻ, trò chuyện, đồng ca những bài hát về Đoàn tạo nên không khí đầm ấm, giúp ông Anh có tinh thần phấn chấn, vui tươi.

   Theo Bí thư Đoàn phường Hòa Minh Hồ Nguyễn Thị Thùy Linh, đến nay đã có gần 25 chi đoàn trên địa bàn thực hiện mô hình “Mỗi chi đoàn một địa chỉ yêu thương”. Tùy thuộc vào đặc thù của từng chi đoàn và hoàn cảnh của từng trường hợp sẽ có cách thức thực hiện khác nhau. Theo đó, chi đoàn khối trường học thăm, động viên, trao quà, dạy phụ đạo cho học sinh khó khăn; khối lực lượng vũ trang thăm, giao lưu, tặng quà cho dân quân, bảo vệ tổ dân phố khó khăn; khối chi đoàn khu dân cư thăm, tặng quà, nấu bữa cơm thân mật, giao lưu với các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo. Nguồn kinh phí thực hiện được trích từ quỹ nuôi heo đất, thu gom vỏ lon chai từ các chi đoàn. Mô hình trên trong quá trình triển khai thực hiện được chính quyền địa phương, người dân đánh giá cao, góp phần quan tâm, nâng cao tinh thần cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

   Em T.D.M.P (16 tuổi, trú phường Hòa Hiệp Nam) bị khuyết tật thần kinh từ nhỏ, học tại Trường THPT Liên Chiểu, hiện đang được Đoàn Trường và chi đoàn lớp quan tâm, chia sẻ tích cực trong thời gian qua. P. khó khăn trong việc nói, đôi lúc có những hành vi không kiểm soát bản thân, khả năng tiếp thu bài học yếu. Hoàn cảnh gia đình em khá khó khăn, ba làm lao động tự do, tối về chạy xe ôm; mẹ hay đau ốm. Theo thầy Lê Thanh Sơn, Bí thư Đoàn Trường THPT Liên Chiểu, P. bị khuyết tật về thần kinh, khả năng tiếp thu kém, vì vậy, em cần sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc của cộng động, nhà trường, các thành viên trong lớp để hòa nhập, tự tin.

   Thực hiện mô hình “Mỗi chi đoàn một địa chỉ yêu thương”, giáo viên chủ nhiệm lớp là cô Lưu Thị Sương và các đoàn viên thường quan tâm, chia sẻ, tạo niềm vui trong các hoạt động trên lớp của P.; đồng thời phối hợp gia đình hỗ trợ em trong sinh hoạt hằng ngày. Được sự quan tâm của cộng đồng, tâm lý của P. hiện ổn định, hòa nhập, không còn tâm lý mặc cảm như trước đây. Hiện nay, 30 chi đoàn các lớp thuộc Đoàn trường đang tích cực thực hiện mô hình “Mỗi chi đoàn một địa chỉ yêu thương”. Giáo viên chủ nhiệm, chi đoàn các lớp chọn các học sinh khó khăn, khuyết tật, học yếu để theo sát, động viên, phụ đạo giúp các em có sự tiến bộ.

   “Mỗi chi đoàn một địa chỉ yêu thương” là mô hình mới, được Quận Đoàn triển khai từ tháng 1-2023 nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ đồng hành, sẻ chia với các gia đình chính sách, người dân khó khăn, học sinh nghèo, khuyết tật. Thực hiện mô hình, các chi đoàn chọn những hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ để duy trì việc thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ làm việc nhà, tặng phương tiện sinh kế, phụ đạo học sinh sức học yếu kém… Hiện nay, hơn 100 chi đoàn trên địa bàn quận đã thực hiện hiệu quả mô hình trên; đồng thời, hơn 200 chi đoàn đã lên kế hoạch và triển khai hoạt động trong thời gian tới. Quận Đoàn sẽ tổng kết mô hình và tuyên dương, động viên những tập thể thực hiện hiệu quả hoạt động; đồng thời tiếp tục duy trì triển khai mô hình trong những năm tới nhằm thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Link các bài viết về mô hình:

https://baodanang.vn/channel/5399/202305/moi-chi-doan-mot-dia-chi-yeu-thuong-3945265/index.htm

https://tienphong.vn/de-moi-ngay-deu-la-ngay-y-nghia-post1522352.tpo

https://www.facebook.com/tuoitredanangdn/posts/pfbid09PLJeNdQuNnbS7aEamoJfNQheMpMu3yA2VsjCgr5pg6pu3pPtTQKJZEGc7Am9Hs5l

https://drive.google.com/file/d/1iD9kRnJjAVpRLlxfVHwDiZSsMtu1nA80/view

Các bài viết khác

Đang online: 1
Tổng truy cập: 320139